Vợ chồng cùng khởi nghiệp

Ngày 16/11/2023 12:00 AM (GMT +7)

 

Bản thân và vợ đều có công việc ổn định nhưng một ngày, anh Nguyễn Thành Công, sinh năm 1980, ở Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội bất ngờ bàn với vợ… từ bỏ công việc hiện tại để khởi nghiệp bằng những sáng chế có lợi cho người tiêu dùng, cho môi trường và xã hội tiến tới cơ chế xanh. Và slogan của Công ty TNHH Công nghệ LC Việt Nam – đứa con đẻ của vợ chồng anh chị là “Smart things for green life” cũng phần nào nói lên điều đó.

Đam mê khởi nghiệp nhưng khởi nghiệp chưa bao giờ là điều dễ dàng

Tốt nghiệp khoa Điện tử viễn thông của trường ĐH Đông Đô, anh Nguyễn Thành Công đầu quân cho một số công ty, tập đoàn viễn thông lớn trong nước và quốc tế. Trải qua nhiều vị trí việc làm khác nhau với mức lương nhiều người mơ ước, nhưng anh Công chưa một lần hài lòng với thực tại bởi trong anh lúc ấy vẫn ấp ủ làm một cái gì đó cho bản thân, chứ không phải đi làm thuê cho người khác. 

Năm 2010, mô hình siêu thị, cửa hàng, shop thời trang, cà phê, nhà hàng mọc lên nhiều, song ứng dụng tính tiền và quản lý vẫn thủ công. Nhận thấy đây là cơ hội để khởi nghiệp, anh Công rủ hai người bạn đứng ra mở công ty CMT Solution (nay là công ty Start-up LC Tech Vietnam) để cho ra mắt các sản phẩm công nghệ nhằm giải quyết vấn đề thị trường cho các tiểu thương ở Hà Nội. 

Đến năm 2012, trước tình hình suy thoái kinh tế, công ty gặp 1 số vấn đề khó khăn về tài chính và đầu ra của sản phẩm. Hai người bạn đồng sáng lập “bỏ cuộc chơi”. Đứng trước khó khăn ấy, anh Công miệt mài tìm hướng mới cho doanh nghiệp vừa mới manh nha của mình. “Lúc đó, tôi may mắn được gặp PGS.TS Nguyễn Chấn Hùng, công tác tại Viện Nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa - Bộ công thương. PGS.TS Nguyễn Chấn Hùng là một người vô cùng tâm huyết, có ý tưởng về việc áp dụng các công nghệ lưới điện thông minh (Smart Grid) tại Việt Nam. PGS.TS Nguyễn Chấn Hùng đã bàn với tôi về việc sẽ phát triển ý tưởng và sản phẩm thử nghiệm mang tên Green Digital Signage (GDS) – Thiết bị quảng cáo xanh, với mong muốn góp phần nhỏ bé vào công cuộc chống biến đổi khí hậu.  “Chúng tôi gọi đây là Máy maketing cảm xúc GDS. Điểm độc đáo của máy Marketing cảm xúc GDS là khả năng nhận diện cơ thể, đếm được số người và hành động của họ trước màn hình để đưa ra những thông điệp phù hợp vào đúng thời điểm và vị trí thích hợp. Ví dụ: Trước nhà hàng ăn uống đặt màn hình có lắp đặt Máy marketing cảm xúc GDS, thông thường màn hình sẽ phát các chương trình quảng cáo các món ăn của nhà hàng như thông thường, tuy nhiên khi có khách hàng đi qua vô tình nhìn vào màn hình tầm 3 giây, lập tức màn hình sẽ phát ngay thông điệp đặc biệt cho đối tượng khách đó dựa vào dữ liệu đã thu thập được về khách hàng trước đó chẳng hạn như chào có gắn tên của khách hàng, hay đưa ra thông điệp món ăn mới, món ăn khách hàng yêu thích, chương trình khuyến mại, lời tri ân với khách hàng… nhờ vào nhận diện khuôn mặt của khách hàng. Đó chính là sự tinh tế khác biệt của chiến lược marketing cảm xúc. 

(Sản phẩm Máy đọc chỉ số thông minh MMM tham gia gian hàng khởi nghiệp Techfest Connect)

Đặc biệt hơn là khi triển khai tại các địa điểm công cộng, thiết bị hoạt động 24/7 và khách hàng không phải chạm vào thiết bị mà vẫn lấy được thông tin mình cần. Sản phẩm còn có khả năng tự động đánh giá mức độ quan tâm của khách hàng đến sản phẩm, dịch vụ hiển thị trên màn hình và đưa ra các báo cáo tổng hợp cho nhà cung cấp để đưa ra những quyết định kinh doanh phù hợp. Trong triển lãm công nghệ quốc gia TECHMART 2015, GDS được đánh giá là một trong 7 sản phẩm KHCN thu hút nhiều khách tham quan nhất” – anh Công nói. 

Sau này, thấy hiệu quả thực tế của dòng sản phẩm này, một số doanh nghiệp quan tâm đến việc ứng dụng KHCN trong sản xuất kinh doanh đã liên hệ, tìm đến để triển khai ứng dụng sản phẩm, trong đó phải kể đến các công ty như: Công ty IBM Việt nam, LIXIL, Công ty quảng cáo Lebros, Công ty CP Phát triển công nghệ Niềm tin Việt…

Từ nỗi đau phải chi trả hóa đơn nước tăng đột biến gấp nhiều lần so với bình thường trong quá trình sử dụng của gia đình mình cũng như chứng kiến của gia đình hàng xóm, người thân và bạn bè. Năm 2018 anh Công đã nhận lời mời hợp tác của Đại học Thái Nguyên đã đạt giải Nhất về ý tưởng khởi nghiệp năm 2017 về giải pháp đồng hồ nước thông minh để đưa ý tưởng này thành sản phẩm thực tế đến tay người tiêu dùng. 

Sau hơn 1 năm cùng PGS, TS trường ĐH Bách khoa và Đại học Thái Nguyên nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm, sản phẩm Máy đọc chỉ số thông minh MMM (Multi Meter Machine): chỉ số điện, nước, gas, khí được hình thành.

Đến nay, sản phẩm đã được các công ty đón nhận trên thị trường, từng bước khẳng định thương hiệu.

Rủ vợ cùng… khởi nghiệp

Nhớ lại quãng thời gian bắt đầu khởi nghiệp đến nay, anh Công cho biết, để có được thành công ấy, một phần nhờ sự hỗ trợ và tin tưởng của vợ anh  - chị Trần Thị Bích Ngọc. 

Ngồi cạnh chồng, chị Ngọc mỉm cười: “Đồng hành cùng chồng trong chặng đường khởi nghiệp nên kết hôn đến hơn 14 năm, chúng tôi mới mua được căn hộ nhỏ. Tất cả tài sản đều mang đi đầu tư khởi nghiệp”.  

Chị Ngọc tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh, trường ĐH Hải Phòng. Cả hai có hơn 10 năm yêu nhau mới chính thức về chung một nhà. Khi anh bắt đầu khởi nghiệp, cũng chính là khi chị sinh con đầu lòng. “Lúc đó, anh bảo tôi nghỉ việc để về hỗ trợ chồng trong công việc, tôi cũng đắn đo suy nghĩ. Bởi tôi hiểu, khi bắt đầu khởi nghiệp sẽ còn nhiều khó khăn, bắt buộc một người phải có nguồn thu nhập ổn định. Thế nhưng, mỗi đêm nghe chồng thao thao về những kế hoạch, những dự định, đam mê của mình, tôi cũng… mủn lòng” - chị nói. Chị viết đơn xin nghỉ việc ở công ty cũ rồi về hỗ trợ chồng quản lý, tuyển dụng, đào tạo nhân viên, vừa đi bán hàng trực tiếp.

Với chị Ngọc, công ty đã trải qua nhiều thăng trầm, thử thách, nhưng chị vẫn luôn tin tưởng và ủng hộ anh. Bởi nhìn anh say mê với các dự án, nghiên cứu các sản phẩm mới, chị lại thấy những ước mơ của mình trong đó. “Tôi từng nhen nhóm những ý tưởng khởi nghiệp nhưng chưa thể thực hiện. Anh ấy đã giúp tôi phát triển giấc mơ của mình. Đó là mong muốn người Việt sẽ có những sản phẩm công nghệ của người Việt mình, đặc biệt sản phẩm hướng đến phát triển bền vững. Nên dù có nhiều khó khăn, đôi lúc phải chiến đấu để vượt qua, nhưng chúng tôi đều cố gắng cân bằng và vượt qua” - chị nói. 

Tự khởi nghiệp, chị Ngọc trở thành người lo tài chính để gồng gánh công ty và cuộc sống. Nhiều khi thiếu vốn, các khoản vay đến hạn, chị là người đứng ra lo toan chính để duy trì công ty và cuộc sống gia đình với ba con bởi chị có niềm tin vào sự bền bỉ, kiên trì theo đuổi mục tiêu cao đẹp cũng như tài đức của chồng sẽ có thành tựu, đem lại lợi ích cho gia đình, đồng nghiệp và xã hội. “Chúng tôi luôn biết ơn sự hỗ trợ từ gia đình, người thân, bạn bè, và đồng nghiệp luôn giúp đỡ, chia sẻ, và động viên để chúng tôi đi được tới ngày hôm nay” - chị nói.

(Cặp đôi khởi nghiệp: Anh Thành Công – chị Bích Ngọc)

Với những nỗ lực ấy, đến nay, vợ chồng anh Công chị Ngọc đã có những thành công nhất định và tới lúc tập trung mở rộng thị trường, tăng doanh số bán hàng để phát triển doanh nghiệp sang trang mới. Cho đến giờ, khi đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất, chị Ngọc thấy vui vì mình đã góp được chút sức lực nhỏ bé của mình cùng chồng tạo ra sản phẩm riêng mang thương hiệu Việt trên đôi chân của mình tạo công ăn việc làm cho một số lao động fulltime và pastime, đặc biệt đem lại giá trị nhất định cho xã hội và môi trường. Chị Ngọc chia sẻ trên con đường khởi nghiệp chông gai nhưng hành trình ấy cũng đã được hỗ trợ rất nhiều. Thời gian qua, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng taọ quốc gia (NSSC) đã hỗ trợ Công ty thông qua hoạt độngcố vấn cũng như hỗ trợ các dịch vụ tư vấn về đăng ký quyền tác giả cho các sản phẩm. 

Hiện tại, bên cạnh công ty Start-up LC Tech VietNam, anh Công còn là Founder của Công ty cổ phần SIB Netwwork (Én kết nối) cùng 5 anh em khác. Én kết nối là mạng lưới các doanh nghiệp tạo tác động xã hội. EKN ra đời, mới hoạt động được 2 năm nhưng đã giúp kết nối tạo thêm nhiều giá trị cho các SIB cũng như đem lại nhiều lợi ích cho xã hội, môi trường.

Công việc khá vất vả, nhưng vợ chồng anh Công luôn dành thời gian cho các con của mình. Cả hai cùng chia sẻ việc nhà, đưa con đi trải nghiệm thực tế, nhóm lửa và truyền cảm hứng về “chữa lành thiên nhiên” với các chương trình do anh Công thiết kế, xây dựng và bền bỉ theo đuổi. “Nhìn những thành quả mà anh ấy đã nuôi dưỡng từ hơn 20 năm qua, tôi biết chồng tôi luôn trăn trở nhiều lắm, anh luôn tận tâm, kiên trì, kỷ luật bản thân bám đuổi mục tiêu để thực thi. Tôi nhận ra rằng, khi làm bất cứ việc gì, hãy cứ đặt thật nhiều tâm huyết, nỗ lực và quyết tâm, chắc chắn sẽ hái được quả ngọt”- chị Ngọc chia sẻ.

Thảo Anh